Business Insider ได้อ้างอิงข้อมูลจาก U.S. News ระบุ 20 อันดับประเทศแรกของโลกที่น่าไปใช้ชีวิตช่วงเกษียณ โดยมีประเทศไทยติดอับดับที่ 18 ของโลก และเป็น อันดับ 1 ของเอเชีย จากทั้งหมด 87 ประเทศ ดังนี้ 

beautiful village hallstatt salzkammergut region austria

1. สวิตเซอร์แลนด์ 

สวิตเซอร์แลนด์ คือ ประเทศน่าไปใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นประเทศเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ตอนกลางของยุโรป และติดอันดับ 9 ประเทศที่ดีที่สุดในโลก แถมยังติดอันดับท็อป ๆ ของประเทศที่ร่ำรวยมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นประเทศที่เปิดกว้างในการทำธุรกิจ เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างว่ามีความเป็นกลางทางการเมือง โดยประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีกองทุนบำเหน็จ บำนาญ ให้ 3 เสาหลัก ได้แก่ การประกันของผู้สูงอายุ ผู้รอดชีวิตด และการประกันทุพพลภาพ มีระบบการรักษาพยาบาลที่ดีที่สุด และอายุการเกษียณของผู้คนที่นี่ ผู้ชายจะเกษียณในอายุ 65 ปี ส่วนผู้หญิงจะเกษียณในอายุ 64 ปี 

aerial view garden morro vila portugal clear blue sky

2. โปรตุเกส 

โปรตุเกส เป็นประเทศที่มีวีซ่าทอง หรือ Golden Visa ที่สามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือลงทุนด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ 500,000  ยูโร มีค่าครองชีพต่ำกว่าสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ 29% (ยกเว้นค่าเช่า) มีระบบรักษาพยาบาลฟรีสำหรับทุกคนที่อาศัยอยู่ในโปรตุเกสถาวร หรือพักอาศัยในโปรตุเกสตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไป สำหรับช่วงอายุการเกษียณในประเทศโปรตุเกส คือ อายุ 66 ปี 7 เดือน แต่ปัจจุบันได้ลดลงเหลือ 66 ปี 4 เดือน 

downtown sydney skyline australia from top view twilight

3. ออสเตรเลีย 

ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีวีซ่านักลงทุนเพื่อการเกษียณ สำหรับผู้เกษียณอายุโดยไม่มีผู้ที่อยู่ในอุปการะ มีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่คนส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้บริการประกันสุขภาพจากภาคเอกชน ประเทศนี้มีกองทุนเพื่อการเกษียณอายุ ที่มีการจัดการเงินออมสูงถึง 240,000 ดอลลาร์สหรัฐ คนออสเตรเลียจะได้รับเงินบำนาญตั้งแต่อายุ 67 ปี หากปฏิบัติตามกฏการอยู่อาศัยในประเทศอย่างถูกต้อง 

landscape lake pukaki pukaki new zealand surrounded with snowy mountains

4. นิวซีแลนด์ 

ประเทศนิวซีแลนด์มีค่าครองชีพสูงเทียบเท่ากับสหรัฐอเมริกา แต่มีการเสนอวีซ่าสำหรับผู้มาเยือนแบบชั่วคราวให้กับวัยเกษียณที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 66 ปี นิวซีแลนด์มีการจัดสรรเงินบำนาญแบบ flat-rate คือ แบบคงที่สำหรับผู้สูงวัยที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีอายุ 20 ปี โดยอาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์มานานกว่า 10 ปี หรือ ผู้ที่มีอายุ 50 ปี และอยู่อาศัยในนิวซีแลนด์มานานกว่า 5 ปี เป็นต้นไป โดยจะม่วีซ่าสำหรับผู้ปกครองที่อยู่อาศัยหลังเกษียณ โดยจะพิจารณาทางการเงินค่อนข้างสูง แต่จะได้รับการรักษาพยาบาลฟรี  

madrid city skyline by day
=

5.สเปน 

ประเทศสเปนมีแนวโน้มชีวิตหลังเกษียณค่อนจะมีค่าครองชีพต่ำ โดยจะมีค่าใช้จ่ายราว ๆ 25,000 ดอลล่าสหรัฐ / ปี หรือประมาณ 2,000 เหรียญสหรัฐ / เดือน ค่าภาษีอสังหาริมทรัพย์ในสเปนค่อนข้างต่ำ รวมไปถึงค่าเช่าที่อยู่อาศัย เมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา แถมยังมีระบบสาธารณสุขที่ดี และมีการรองรับคนต่างชาติวัยเกษียณอีกด้วย โดผู้ที่เกษียณอายุในสเปน จะได้รับเงินบำนาญเมื่อมีอายุ 65 ปี 

canadian flag outdoors

6. แคนาดา

ผู้ที่เกษียณในประเทศแคนาดา จะได้รับเงินบำนาญเมื่อมีอายุ 65 ปีขึ้นไป โดยแคนาดาจะมีกองทุน OAS (Old Age Security) ซึ่งการได้รับเงินบำนาญนั้นจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในแคนาดาด้วย นอกจากนี้ แคนาดายังมีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับพลเมืองของประเทศ ผู้ที่อยู่อาศัยถาวร และประกันสุขภาพแบบจ่ายครั้งเดียวสำหรับพลเมืองตลอดชีพ 

beautiful view port colorful buildings captured copenhagen denmark

7. สวีเดน 

สวีเดน เป็นประเทศที่ติดอันดับ ประเทศที่ดีที่สุดในโลกบ่อยครั้ง เนื่องจากชาวสวีเดนทุกคนสามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ทั่วถึง และค่าครองชีพต่ำกว่าสหรัฐอเมริการาว ๆ 33% แม้ว่าที่สวีเดนจะไม่มีการกำหนดอายุเกษียณอย่างเป็นทางการ แต่ผู้ที่อาศัยในประเทศสามารถขอรับเงินบำนาญรายเดือนได้ เมื่อมีอายุตั้งแต่ 62 ปี ขึ้นไป สำหรับชาวอเมริกันที่ตอ้งการอยู่อาศัยในสวีเดนช่วงเกษียณ จะต้องขอวีซ่า Schengen 

beautiful aerial shot florence italy architecture evening

8. อิตาลี 

อิตาลี ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่เปิดให้คนต่างประเทศเข้ามาอยู่อาศัยหลังเกษียณได้ โดยจะต้องมีรายได้อยู่ที่ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ / ปี ที่อิตาลีมีค่าใช้จ่ายด้านอสังหาริมทรัพย์ต่ำกว่าสหรัฐ และมีระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่ง เนื่องจากประกันสังคมของสวีเดน นายจ้างและพนักงานต้องจ่ายเงินสมทบประกันสังคม ประมาณ 40% ของรายได้โดยรวม 

oia sunset santorini island greece instagram vintage style

9. กรีซ

กรีซ แม้ว่าจะมีค่ารักษาพยาบาลต่ำกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ถือว่าเป็นประเทศที่ยังต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการจะใช้ชีวิตหลังเกษียณที่กรีซ อาจต้องย้ายเข้าไปทำงานก่อน จึงจะเกษียณได้ โดยผู้ที่มาอยู่อาศัยในกรีซตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จะได้รับเงินบำนาญในเมื่อมีอายุ 67 ปี 

beautiful view superkilen park captured copenhagen denmark

10. เดนมาร์ก 

ประเทศเดนมาร์ก โดดเด่นในเรื่องของระบบประกันสุขภาพ มีระบบโครงข่ายคุ้มครองทางสังคมสำหรับผู้ด้อยโอกาสและยากจน ใครที่อาศัยอยู่ในเดนมาร์กตั้งแต่อายุ 15 ปี ไปจนถึงมีอายุ 65 ปี หรือ อาศัยในเดนมาร์กอย่างน้อย 40 ปี จะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ แต่ถ้าหากอยู่ในเดนมาร์กน้อยกว่า 40 ปี จะได้รับเงินบำนาญ ประมาณ 1 / 40 ของเงินทั้งหมด แต่จะไม่มีวีซ่าสำหรับผู้เกษียณอายุ จึงต้องใช้วีซ่าระยะยาวสำหรับใครที่ต้องการอาศัยอยู่ในเดนมาร์กนานกว่า 3 เดือนขึ้นไป 

มีประเทศไหนถูกใจใช่เลยบ้างเอ่ย แต่ก่อนจะเดินทางไปยังต่างประเทศ อย่าลืมเช็กอายุพาสปอร์ตด้วยนะ หากเหลืออายุน้อยกว่า 6 เดือน หรือพาสปอร์ตหมดอายุ ต้องรีบไปต่อหรือทำเล่มใหม่ทันที เผื่อวันไหนเดินทาง จะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งรอเอกสารตกหล่น (เช็กสถานที่ทำพาสปอร์ตวันเสาร์)