ใครชอบอ่านการ์ตูนบ้าง?  หนังสือการ์ตูน ไม่ได้เป็นหนังสือสำหรับเด็กเท่านั้น แต่วัยผู้ใหญ่ก็สามารถอ่านได้ และมีแฟนพันธุ์แท้ของการ์ตูนที่เป็นผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยเลย และคุณรู้ไหมว่า มีคนที่ “ฉลาด” จากการอ่านการ์ตูน ด้วยนะ 

เพราะเมื่อพูดถึง ฉลาด จากการอ่าน หลาย ๆ คน รวมไปถึงผู้ปกครองมักจะนึกถึง หนังสือตำรา หนังสือเรียน หรือหนังสือที่ให้ความรู้ด้านต่าง ๆ และมักจะมีผู้ปกครองเป็นกังวล หรือไม่ต้องการให้เด็ก ๆ อ่านหนังสือการ์ตูน แต่รู้ไหมว่า การ์ตูน ไม่ได้ให้เพียงความเพลิดเพลินและความสนุกเท่านั้น แต่การ์ตูนยังแฝงไปด้วยสาระและความรู้มากมาย ที่เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้และซึมซับอย่างมีความสุข โดยไม่รู้สึกเบื่อ หรือเหมือนถูกบังคับ นั่นเท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยนะ 

เพราะปัจจุบัน หนังสือการ์ตูนมักจะสอดแทรกเนื้อหาสาระ ทั้งหมวดภาษา ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และหมวดต่าง ๆ อีกมากมาย ที่เด็ก ๆ สามารถได้จากการอ่านการ์ตูน และการ์ตูนไม่ใช่เป็นเพียงหนังสือสำหรับเด็กเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนก็ยังรักที่จะอ่านการ์ตูนเช่นกัน 

มีผลวิจัยออกมาว่า ประโยชน์จากการอ่านการ์ตูนทำให้ฉลาดขึ้น และช่วยส่งเสริมให้ต้องการอ่านหนังสือประเภทอื่นเพิ่มขึ้นด้วย โดยมีเหตุผลรองรับดังนี้ 

1. การ์ตูนช่วยฝึกสมอง

นักทฤษฎีการ์ตูน Dale Jacobs ได้ให้เหตุผลถึงการอ่านการ์ตูนทำให้คนฉลาดว่า หนังสือการ์ตูนมักจะจัดทำในแต่ละหน้าด้วยสีสันหลากหลาย ตัวหนังสือที่สลับขนาด ความสำคัญของเนื้อหา ลักษณะสีหน้าและท่าทางที่สื่อความรู้สึกนึกคิดของตัวการ์ตูน ทำให้คนอ่านต้องใช้สมองกลั่นกรอง ตรอง และจินตนาการเพื่อตีความหมาย เนื้อหาและเรื่องราวต่าง ๆ จะส่งผลไปกระตุ้นเซลล์ประสาทให้ถูกใช้งาน ทำให้สมองมีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น โดยเฉพาะการ์ตูนที่สอดแทรกสาระ เช่น ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณี วิทยาศาสตร์ ฯลฯ ที่ต้องใช้กระบวนการจดจำ และวิเคราะห์ ที่นอกจากจะช่วยในเรื่องของการกระตุ้นสมองแล้ว ยังทำให้มีเด็กมีความรู้ในเรื่องนั้น ๆ ติดตัวอีกด้วย 

2. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 

เพราะเวลาที่อ่านหนังสือการ์ตูน นอกจากจะทำให้รู้สึกเพลินไปกับเนื้อหาของการ์ตูนแล้ว ยังทำให้เราคิดตามไปกับเรื่องราว และจินตนาการไปตามบทของตัวละครในการ์ตูน ทำให้ต้องใช้จินตนาการตามเนื้อหาและตัวละครการ์ตูน และความเพลิดเพลินที่ได้รับนี้เอง ที่จะส่งผลให้เราได้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย 

3. ส่งเสริมให้รักการอ่าน 

You will learn to love reading การอ่านหนังสือการ์ตูน จะเป็นจุดเริ่มต้นและส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้มีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น เพราะหากเริ่มต้นจากการอ่านแต่เฉพาะตัวหนังสือ มันอาจทำให้เด็กเบื่อหน่าย เพราะไม่มีสิ่งดึงดูดให้สนใจ แต่การ์ตูนนั้นจะต่างออกไป เพราะการ์ตูนมีภาพประกอบ ลักษณะสีหน้าและท่าทางของตัวการ์ตูนช่วยทำให้เข้าใจในข้อมูลที่ยาก ๆ หรือซับซ้อนได้ง่ายและชัดเจนขึ้น ช่วยเพิ่มอรรถรสในการอ่าน และทำให้เด็ก ๆ สามารถใช้เวลาในการอ่านได้อย่างยาวนานขึ้น 

การได้เริ่มต้นการอ่านด้วยหนังสือการ์ตูนก็จะเป็นผลพลอยได้ที่ทำให้เด็ก ๆ ต้องการจะอ่านหนังสืออื่น ๆ เพิ่มขึ้น เป็นการสร้างนิสัยรักการอ่านได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งได้ผลดีกว่าการบังคับให้อ่านแต่ตำราเรียน ที่อาจทำให้เด็กไม่ชอบอ่านหนังสือ จนส่งผลต่อการเรียนในอนาคตได้ 

4. พัฒนาการวิเคราะห์ 

การอ่านการ์ตูน ไม่เพียงแต่สร้างจินตนาการ แต่การตีความเนื้อหาการ์ตูน ทั้งจากภาพและบทบรรยาย ช่องแบ่งต่าง ๆ ที่จะต้องคิดและวิเคราะห์ว่าจะต้องเริ่มจากช่องไหน แล้วไปต่อช่องไหน เพื่อที่จะได้อ่านเนื้อเรื่องได้อย่างต่อเนื่อง เพราะถ้าอ่านผิดหรือข้ามช่อง จะทำให้เข้าใจไม่ปะติดปะต่อ ซึ่งถือว่าเป็นการอ่านที่ต้องใช้กระบวนการทางระบบประสาทที่ซับซ้อน แบบ Multiple Modalities เรียกได้ว่าต้องใช้ไหวพริบ การจับใจความ จินตนาการ และวิเคราะห์ไปพร้อม ๆ กัน ช่วยทำให้รู้จักสรุปใจความให้กระชับไปในตัว เพื่อกรองให้เข้าใจได้อย่างรวดเร็วขึ้น 

5. เรียนรู้คำศัพท์และภาษา 

The language used is quite advanced หนังสือการ์ตูนหลาย ๆ เรื่อง ที่มักจะมีคำศัพย์ของภาษาต่างประเทศ ตั้งแต่คำง่าย ๆ คำอุทาน หรือรูปประโยคสั้น ๆ และแม้แต่คำศัพท์เฉพาะทางที่ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ และภาษาไปในตัว เป็นข้อดีจากการอ่านการ์ตูนที่ไม่ควรมองข้าม 

6 . การ์ตูนมีหลากหลาย

ปัจจุบันนี้หนังสือการ์ตูนมีหลากหลายแนว และมีเนื้อหาให้เลือกหลายช่วงอายุ จึงไม่จำกัดวัยในการอ่านหนังสือการ์ตูน ไม่ว่าจะวัยใด หรือระดับการอ่านสูงแค่ไหน ก็สามารถเลือกได้ตามวัยและสกิลการอ่าน ไม่ว่าต้องการจะอ่านหนังสือภาษาใด หรือเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ก็มีให้เลือกได้อย่างเหมาะสม ทั้งได้ความเพลิดเพลิน ความสนุก และสาระความรู้  

จากประโยชน์ของการอ่านหนังสือการ์ตูนที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ต้องยอมรับว่า การอ่านการ์ตูน ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ หรือเป็นเพียงแค่หนังสือของเด็กเนิร์ด และไม่ใช่ประเภทหนังสือที่ผู้ปกครองควรห้ามเด็ก ๆ อ่าน แต่ควรส่งเสริมและคอยเลือกสรรให้เหมาะสม เพื่อผลักดันให้เด็ก ๆ ได้ซึมซับนิสัยรักการอ่าน และมีความฉลาดอย่างสร้างสรรค์ เพราะไม่เพียงแต่เด็ก ๆ เท่านั้นที่ชอบ แม้แต่ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนเองก็ชอบ และมีคนฉลาดจำนวนไม่น้อยเลยที่ออกมายอมรับว่า พวกเขาน่ะ รักการอ่านการ์ตูน และมักจะได้ไอเดียใหม่ ๆ จากหนังสือการ์ตูนเช่นกัน